�������� การแข่งขันฟุตบอลยูโร 2020 ที่ผ่านมา เป็นหนึ่งในอีเวนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในวงการฟุตบอล เป็นเทศกาลแห่งการทำประตูและการแสวงหาความรุ่งโรจน์ของอาชีพค้าแข้ง และสำหรับหลาย ๆ คนยังถือเป็นอีกโอกาสหนึ่งในการเดิมพันด้วย ใครก็ตามที่ติดตามการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นที่สนามกีฬา ในทีวี หรือทางออนไลน์ มองไปทางไหนก็เห็นแต่โฆษณาเชิญชวนให้แฟนบอลวางเดิมพันในสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นหรือไม่เกิดขึ้นต่อไป เช่น ผู้เล่นคนไหนที่จะทำประตู ผู้เล่นคนไหนจะได้เตะจุดโทษในเกม หรือใครจะได้ใบเหลืองใบแดงมากที่สุด เป็นต้น
�������� คำแนะนำมากมายในการเดิมพันฟุตบอลเหล่านี้มาพร้อมกับข้อเสนอการเดิมพันฟรีที่น่าดึงดูดใจ เพียงแค่คลิกบนอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อที่ใกล้ที่สุด ตอนนี้การเดิมพันกีฬาเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในระหว่างที่มีการแข่งขันไปแล้ว และผู้ประกอบธุรกิจรายใหญ่ของอุตสาหกรรมมีการปรากฏตัวแบบหลายหน้าจอที่ออกแบบมาเพื่อให้การวางเดิมพันง่ายและสะดวกสบายมากที่สุด
�������� การเดิมพันกับฟุตบอล: ความนิยมของพนันออนไลน์ที่เพิ่มขึ้น
�������� รายงานที่เผยแพร่ในปี 2019 แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนในโฆษณาเกี่ยวกับการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2018 รวมถึงการเชื่อมโยงลิงก์ไปยังเว็บไซต์เดิมพันกีฬา แนวโน้มเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำอีกในช่วงฟุตบอลยูโรปี 2020 แต่คราวนี้ได้รับแรงหนุนจากพฤติกรรมใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้น ตามที่การวิจัยล่าสุดที่แสดงให้เห็นในช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด-19
�������� การวิจัยดำเนินการร่วมกับผู้เข้าร่วมการศึกษา Avon Longitudinal Study of Parents and Children แสดงให้เห็นชัดเจนว่า การล็อกดาวน์ครั้งแรกในอังกฤษทำให้เกิดจุดสูงสุดในการพนันออนไลน์ในหมู่เยาวชนได้อย่างไร และในขณะที่การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลลดลงและมีการปิดให้บริการคาสิโน ความนิยมของการพนันออนไลน์ก็เพิ่มขึ้นถึง 6 เท่า งานวิจัยพบว่า ชายหนุ่มที่เล่นการพนันเป็นประจำมีแนวโน้มที่จะเล่นการพนันออนไลน์ในช่วงล็อกดาวน์มากกว่าที่เคยเป็นมา ผู้ตอบแบบสอบถามที่เล่นการพนันบางครั้งยังมีโอกาสมากกว่าเดิมที่จะเล่นการพนันออนไลน์ถึงสองเท่า
�������� งานวิจัยก่อนหน้าในปี 2018 ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์วิเคราะห์ภาษาเพื่อประเมินอายุของผู้ใช้งาน Twitter จากข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณะพบว่า คนหนุ่มสาว รวมทั้งเด็กที่ถูกห้ามไม่ให้เล่นการพนันตามกฎหมาย มักติดตามบัญชีการพนันบน Twitter พวกเขามีส่วนร่วมอย่างแข็งขันกับทวีตจากผู้ให้บริการการพนันด้วยการกดถูกใจ ตอบกลับ และแชร์ การโฆษณาแบบ "สโนว์บอล" แบบนี้ที่ผู้ใช้ (ทุกวัย) วนลูปกับเพื่อนของตนกับเนื้อหาการพนัน แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะควบคุม เพราะว่าไม่มีข้อบังคับการโฆษณาบนโซเชียลมีเดียที่เฉพาะเจาะจงสำหรับตอนนี้
�������� อิทธิพลของผู้เล่นอาจแก้ปัญหาเรื่องการพนันได้
�������� เมื่อการแข่งขันฟุตบอลทั้งในและต่างประเทศ และกีฬาอื่น ๆ เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง เราคาดหวังได้ว่าการพนันออนไลน์จะพุ่งสูงขึ้นเท่านั้น และคาดการณ์ได้ว่าจะมีผู้คนที่ได้รับความเดือดร้อนจากพนันออนไลน์มากที่สุดเช่นกัน การศึกษาล่าสุดแสดงให้เห็นว่าผู้ที่ประสบปัญหาทางการเงินก่อนเกิดโรคระบาด มีแนวโน้มที่จะเล่นการพนันในช่วงล็อกดาวน์ การวิจัยยังระบุด้วยว่าการดื่มเครื่องดื่มแฮลกอฮอล์อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ครั้งละเยอะมาก ๆ มีความเชื่อมโยงอย่างมากกับการเล่นการพนันเป็นประจำทั้งชายและหญิง
�������� ความเกี่ยวข้องระหว่างการดื่มสุรากับการพนันเป็นเรื่องที่น่ากังวลเป็นพิเศษ เนื่องจากทั้งสองอย่างนี้ทำให้เกิดการเสพติด อาจส่งผลร้ายแรงต่อสุขภาพ และผลกระทบทางสังคม ด้วยความพร้อมในการเดิมพันบนเว็บพนันออนไลน์ได้เงินจริง กว้างขึ้นผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ กลุ่มเสี่ยงก็จะยิ่งทำให้เกิดการเสพติดมากขึ้น ซึ่งอาจทำลายชีวิตได้เลย ความแพร่หลายของการทำงานที่บ้านก็มีแนวโน้มที่จะทำให้เรื่องนี้รุนแรงขึ้น เนื่องจากความอยากที่จะเล่นการพนันออนไลน์จะขยายออกไปด้วยการโฆษณาชวนเชื่อใหม่ ๆ ที่รับมือได้ยาก
�������� หลายคนหวังว่าการโฆษณาประเภทนี้จะได้รับการแก้ไขในรูปแบบใดรูปแบบ ด้วยการพิจารณาผลกระทบของการโฆษณาการพนัน โดยยอมรับถึงความเชื่อมโยงระหว่างกีฬาและการพนัน บางทีนี่อาจจะเป็นแนวทางในการสะท้อนมุมมองของสาธารณชน จากการสำรวจเมื่อเร็ว ๆ นี้ เกือบสองในสาม (63%) ของผู้ใหญ่และมากกว่าครึ่ง (53%) ของคนหนุ่มสาวสนับสนุนการแบนโฆษณาสำหรับบริษัทพนันทั้งหมด แต่ก็ไม่น่าเป็นไปได้ที่เราจะได้เห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในเวลาสำหรับการแข่งขันฟุตบอลสำคัญครั้งต่อไป ฟุตบอลโลกในเดือนพฤศจิกายนปี 2022 ดังนั้นบางทีแฟนบอลควรมองหาชื่อใหญ่ ๆ ของฟุตบอลเพื่อสร้างจุดยืนแทน
�������� เมื่อคริสเตียโน โรนัลโด ย้ายขวดแบรนด์เครื่องดื่มอัดก๊าซออกไปเมื่อเริ่มงานแถลงข่าวการแข่งขันฟุตบอลยูโรปี 2020 มีรายงานว่าเขาลบมูลค่าตลาดของเครื่องดื่มดังกล่าวไป 4 พันล้านดอลลาร์ ในขณะเดียวกัน นักเตะ พอล ป็อกบา ดูเหมือนจะแสดงความไม่พอใจในลักษณะเดียวกันเมื่อเขาย้ายขวดเบียร์หนึ่งขวดออกจากการแถลงข่าวคล้าย ๆ กัน เหตุการณ์นี้จึงเห็นได้ชัดว่า ทั้งผู้เล่นและสโมสรฟุตบอลมีอิทธิพลอย่างมาก ปัจจุบัน แปดสโมสรในพรีเมียร์ลีกมีโลโก้บริษัทพนันบนเสื้อของพวกเขา บางทีอาจถึงเวลาแล้วที่ตัวนักเตะเองก็ควรจะพยายามทำลายความเชื่อมโยงระหว่างเกมที่สวยงามกับผลที่ตามมาของการพนันที่เป็นปัญหาเหล่านี้