��������� นักฟุตบอล คริสเตียโน โรนัลโด้ กองหน้ายูเวนตุสกลายเป็นผู้เล่นคนแรกที่คว้าแชมป์ลีกสูงสุดในอังกฤษ สเปน และอิตาลี เขาคว้าแชมป์ Capocannoniere คนแรกในฐานะผู้ทำประตูสูงสุดในเซเรียอาในฤดูกาลนี้ ด้วยสัญญาปัจจุบันเหลืออีก 1 ปี อนาคตระยะยาวของไอคอนนักฟุตบอลระดับโลกกับยูเวนตุสยังคงเป็นปัญหา แต่โรนัลโด้ยังคงทำคะแนนนอกสนามด้วยโซเชียลมีเดียในแบบที่ไม่มีใครเทียบได้ การเป็นสตาร์ฟุตบอลชื่อดังส่งผลให้มีแฟน ๆ ติดตาม uwin99 อย่างมากมาย ความนิยมของโรนัลโด้ในโซเชียลมีเดียทำให้เกิดรายได้อีกทางหนึ่ง
��������� สตาร์ฟุตบอลที่มีผู้ติดตามกว่า 500 ล้านคนบนโซเชียยลมีเดีย
��������� โรนัลโด้ วัย 36 ปี กลายเป็นบุคคลแรกในโลกที่มีผู้ติดตามรวมกันกว่า 500 ล้านคนบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ได้แก่ อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊กเมื่อต้นปีนี้ การโพสต์ข้อความของเขาให้กับสปอนเซอร์มีมูลค่ากว่า 75 ล้านดอลลาร์ในปี 2020 และมูลค่ากำลังจะถึง 100 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ ตามการวิเคราะห์ของบริษัทวิเคราะห์โซเชียลมีเดีย นักฟุตบอลชาวโปรตุเกสรายนี้อยู่ในอันดับที่ 3 ในการจัดอันดับนักกีฬาที่มีรายได้สูงสุดของโลก โดยทำเงินได้ 120 ล้านดอลลาร์ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา รวมถึง 50 ล้านดอลลาร์นอกสนามจากการเป็นสปอนเซอร์
��������� เหล่าสปอนเซอร์แห่กันไปที่โรนัลโด้ ส่วนหนึ่งเนื่องจากจำนวนผู้ติดตามบนโซเชียลมีเดียที่ไม่มีใครเทียบได้ของเขา สปอนเซอร์พันธมิตรเก่าแก่ของโรนัลโด้คือ Nike, Clear, Herbalife และ CR7 ล้วนเป็นหนึ่งในแบรนด์ที่สร้างรายได้สูงสุดจากเครือข่ายโซเชียลมีเดียของเขา Nike จ่ายเงินให้โรนัลโด้ประมาณ 20 ล้านดอลลาร์ต่อปี เรียกได้ว่าเป็นผู้มีพระคุณที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของทุกปี แต่ก็มีวิธีอื่น ๆ ในการเข้าถึงผู้ติดตามกว่าครึ่งพันล้านคนของเขา แม้จะไม่ได้รับการสนับสนุนจากโรนัลโด้ก็ตาม Jeep (สปอนเซอร์เสื้อเจอร์ซีย์), Allianz (สิทธิ์ในการตั้งชื่อสนาม) และคู่แข่งของไนกี้อย่าง Adidas ต่างก็ขยายข้อตกลงในการเป็นสปอนเซอร์กับยูเวนตุส
��������� สปอนเซอร์เพิ่มขึ้นอย่างมากตั้งแต่โรนัลโด้เข้าร่วมสโมสรในปี 2018� โรนัลโด้ไม่มีความสัมพันธ์โดยตรงกับพวกเขา แต่พวกเขาต่างก็ติดอันดับ 1 ใน 8 แบรนด์ชั้นนำด้านมูลค่าสื่อบนช่องทางโซเชียลของโรนัลโด้ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากภาพถ่ายและวิดีโอในชุดยูเว่ของเขาและในสนามที่ตูริน Adidas จ่ายเงินพิเศษให้ยูเวนตุส 17 ล้านดอลลาร์เพียงครั้งเดียวภายใต้การต่ออายุในช่วงปลายปี 2018 หลังจากที่ได้รับความสนใจจากทั่วโลกและยอดขายเสื้อของสโมสรเพิ่มขึ้นหลังจากโรนัลโด้เซ็นสัญญา
��������� จำนวนผู้ติดตามที่น่าทึ่งของโรนัลโด้
��������� รูปแบบการประเมินมูลค่าของการวิเคราะห์ผู้ติดตามบนโซเชียลมีเดียพิจารณาถึงระดับการมีส่วนร่วม (เช่น การกดไลค์ กดแชร์ แสดงความคิดเห็น และการดู) ค่าใช้จ่ายในการมีส่วนร่วม และคุณภาพการส่งเสริมการขาย (เช่น โลโก้แสดงขนาดใหญ่และชัดเจน) นอกเหนือจากจำนวนผู้ติดตามแล้ว โรนัลโด้ยังมีคะแนนสูงอย่างสม่ำเสมอในแง่ของความโดดเด่นของแบรนด์ของเขา โดยมีคะแนนคุณภาพการส่งเสริมการขายเฉลี่ย 35% เทียบกับ 20% ถึง 25% สำหรับนักกีฬาโดยเฉลี่ย
��������� ในเกือบทุกกรณี อินสตาแกรมมีระดับการมีส่วนร่วมสูงสุดสำหรับโรนัลโด้ และนักกีฬาคนอื่น ๆ เป็นสักขีพยานให้กับ Kylian Mbappé ของ Paris Saint-Germain ซึ่งโพสต์บนแพลตฟอร์มคิดเป็น 94% ของการโต้ตอบผ่านช่องทางโซเชียลทั้งหมดของเขาเมื่อเดือนที่แล้ว
��������� ผู้เล่นฟุตบอลเป็นหัวหน้าในโลกของกีฬาในแง่ของผู้ติดตามทางสังคม ตอกย้ำการเข้าถึงทั่วโลกของเกม นักกีฬานอกวงการฟุตบอลเพียงคนเดียวใน 15 ดารากีฬาที่มีผู้ติดตามมากที่สุดคือ Virat Kohli (นักกีฬาคริกเก็ต) และ LeBron James (นักกีฬาบาสเกตบอล) แต่โรนัลโด้อยู่ในลีกของเขาเองและตัวเลขก็น่าทึ่งมาก จำนวนผู้ติดตามของเขาสูงกว่า Neymar จากสโมสร PSG ถึง 85% ซึ่งเป็นอันดับที่ 2 ในหมู่นักกีฬา โรนัลโด้มีผู้ติดตามมากกว่าทีมเบสบอลเมเจอร์ลีกและนักกีฬาทั้งหมดรวมกัน (315 ล้านคน) และมากกว่าทีมและนักกีฬาของ NHL ถึงสองเท่า (187 ล้านคน) การปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของเขามีอยู่ประมาณ 1.8 พันล้านครั้งในแต่ละช่วง 4 ปีที่ผ่านมา
��������� ในเดือนธันวาคม โรนัลโดได้โพสต์โฆษณา 30 วินาทีสำหรับหนึ่งในสปอนเซอร์ของเขา เกมแบทเทิลรอยัลบนมือถือ Free Fire ซึ่งรวมถึงตัวละครโรนัลโด้ในเกมด้วย มีการรับชมวิดีโอ 19.4 ล้านครั้ง หรือมากกว่าสองเท่าของจำนวนผู้ชมเฉลี่ยของรางวัล Grammy Awards ปี 2021 การวิเคราะห์เปิดเผยมูลค่าสื่อสำหรับผู้ผลิตวิดีโอเกมคือ 240,000 ดอลลาร์สำหรับโพสต์เดียวนั้น แม้จะมีประเด็นทางกฎหมายเมื่อเร็วๆ นี้ รวมถึงการหลีกเลี่ยงภาษี (เขาถูกตัดสินให้คุมประพฤติและถูกปรับมากกว่า 20 ล้านดอลลาร์) และข้อกล่าวหาเรื่องการข่มขืน (ไม่เคยถูกตั้งข้อหาอย่างเป็นทางการ แต่มีรายงานว่าได้ตกลงกันนอกศาลกับผู้กล่าวหาของเขา) ประวัติของโรนัลโด้ก็ไม่ได้รับความเดือดร้อนใด ๆ
��������� โรนัลโด้เป็นปรากฏการณ์ระดับโลกอย่างแท้จริง ด้วยฐานแฟนคลับที่เข้าถึงทุกมุมโลก บราซิลเป็นประเทศเดียวที่มีผู้ติดตามมากถึง 10% ตามด้วยสหรัฐอเมริกา (8%), อินโดนีเซีย (6%) และอังกฤษ (6%) เปรียบเทียบกับนักดนตรี จัสติน บีเบอร์ ซึ่งเป็นอันดับ 2 ในบรรดาคนดังที่มีผู้ติดตามมากที่สุด แม้ว่าจะตามหลังอยู่ 78 ล้านคนก็ตาม เขาอาศัยในสหรัฐอเมริกา 1 ใน 4 ของฐานแฟนคลับบนโซเชียลมีเดียของเขา โรนัลโด้ได้สร้างแพลตฟอร์มสื่อขนาดใหญ่ พร้อมโอกาสที่ไร้ขีดจำกัดในการสานต่อมรดกของเขา จำนวนผู้ติดตามมากมาย นี่เป็นโอกาสดีสำหรับโรนัลโด้ที่จะมีอิทธิพลกับแฟน ๆ ของเขาได้อย่างยาวนาน